Trang chủ
Tin tức
Thông tin khoa học
NGHIÊN CỨU HÀNH VI MUA THỰC PHẨM AN TOÀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI CHUỖI CỬA HÀNG TIỆN ÍCH TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI

NGHIÊN CỨU HÀNH VI MUA THỰC PHẨM AN TOÀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI CHUỖI CỬA HÀNG TIỆN ÍCH TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI

MÃ ĐỀ TÀI: KTQL 02

NGHIÊN CỨU HÀNH VI MUA THỰC PHẨM AN TOÀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI CHUỖI CỬA HÀNG TIỆN ÍCH TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI

Sinh viên thực hiện : Bùi Thị Minh Phượng – QTKD 02 – K63

                                                                         Mai Thị Lan Hương – QTKD 01 – K63

Giáo viên hướng dẫn : TS. Nguyễn Thị Thu Thủy - Viện Kinh tế và Quản lý

Trong năm 2018, lĩnh vực an toàn thực phẩm vẫn còn nhiều lo ngại với những vụ ngộ độc xảy ra, tình trạng sản suất, kinh doanh thực phẩm bẩn vẫn còn tồn tại. Đầu năm 2019, với những mẩu tin thời sự về cảnh thịt lợn chết thâm đen được biến hóa thành thịt trâu gác bếp, sự bùng phát của dịch tả lợn Châu Phi, an toàn thực phẩm tại một số trường học như Trường mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) và rất có thể 20 trường mầm non, tiểu học khác trên địa bàn huyện Thuận Thành đã bị “tuồn” thịt gà thối, thịt lợn nhiễm sán vào bếp ăn từ bao giờ,… đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người tiêu dùng và cho thấy nhu cầu về thực phẩm an toàn đang được tăng cao. Nắm bắt nhu cầu mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng đang dần thay đổi theo hướng quan tâm đến chất lượng, rõ nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm và đặc biệt là thuận tiện, các cửa hàng tiện ích đã phát triển nhanh, len lỏi vào từng ngõ ngách, khu dân cư. Với thế mạnh này, mô hình cửa hàng tiện ích được đánh giá là một xu hướng văn minh thương mại, ngày càng chiếm ưu thế so với kênh thương mại truyền thống như chợ, siêu thị tại Việt Nam. Tuy nhiên không phải người tiêu dùng nào cũng lựa chọn mua thực phẩm an toàn ở cửa hàng tiện ích. Để khắc phục vấn đề này, nghiên cứu với việc sử dụng phương pháp định tính là phỏng vấn sâu và phương pháp nghiên cứu định lượng (nhóm tiến hành hai phương pháp là quan sát và bảng hỏi) đã xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến việc người tiêu dùng lựa chọn mua thực phẩn an toàn tại các cửa hàng tiện ích, từ đó đề ra một số giải pháp cho các doanh nghiệp nhằm phát triển chuỗi cửa hàng tiện ích ở Việt Nam cũng như thúc đẩy hành vi mua thực phẩm an toàn của người tiêu dùng tại cửa hàng tiện ích.

Từ khóa : Thực phẩm an toàn, cửa hàng tiện ích, sự tiện lợi.

Chi tiết: tại đây

© SEM