Vừa qua, ngày 18/09/2024, Trường Kinh tế kết hợp với Viện Công nghệ và Kinh tế số (Fintech) cùng Monash Business School tổ chức buổi seminar online trao đổi về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine Learning) trong giáo dục và kinh doanh. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của đông đảo giảng viên từ các trường đại học khác nhau ở các lĩnh vực chuyên môn khác nhau, với sự chia sẻ của hai diễn giả là Giáo sư Cameron Truong – Khoa Kinh doanh, Đại học Monash và Tiến sĩ Nguyễn Trung Dũng – Khoa Toán Tin, Viện Fintech, Đại học Bách khoa Hà Nội.
Trong phần chia sẻ của mình, Giáo sư Cameron Truong đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của AI trong việc thay đổi phương pháp giảng dạy kế toán. Ông giải thích cách AI giúp cá nhân hóa quá trình học tập, cung cấp phản hồi theo thời gian thực, từ đó nâng cao trải nghiệm giáo dục. Đồng thời, AI cũng hỗ trợ tự động hóa các quy trình kế toán phức tạp, tăng cường độ chính xác và hiệu quả trong phân tích tài chính và ra quyết định kinh doanh.
Tiến sĩ Nguyễn Trung Dũng mang đến góc nhìn sâu sắc về ứng dụng học máy trong khoa học tính toán, từ các mô hình học có giám sát đến không giám sát. Ông đã minh họa cách học máy được áp dụng trong việc phân tích dữ liệu lớn, dự báo tài chính, và theo dõi tốc độ khoan trong thời gian thực. Những kỹ thuật tiên tiến như LSTM và SVM được Tiến sĩ Dũng phân tích chi tiết, giúp người tham dự hiểu rõ cách chúng phát hiện các bất thường trong dữ liệu tài chính.
Với sự nhiệt huyết và những kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn, Giáo sư Cameron Truong và Tiến sĩ Nguyễn Trung Dũng đã chia sẻ rất nhiều thông tin thú vị khiến không khí buổi seminar trở nên vô cùng sôi nổi và hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của các thầy cô, sinh viên đến từ Trường Kinh tế, Viện Công nghệ và Kinh tế số (Fintech), Khoa Toán-Tin, Trường Công nghệ thông tin (Đại học Bách Khoa Hà Nội) và các trường đại học khác như Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Kiến trúc, Đại học Văn Lang,… và các doanh nghiệp. Sau phần chia sẻ của hai diễn giả, nhiều câu hỏi đã được đặt ra, thể hiện sự hứng thú và quan tâm của các giảng viên, sinh viên và doanh nghiệp đối với chủ đề ứng dụng trí tuệ nhân tạo và học máy. Điều này cho thấy đây là lĩnh vực đang ngày càng thu hút sự chú ý và có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai, mở ra nhiều cơ hội nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn.