Vừa qua, Trường Kinh tế, Đại học Bách khoa Hà Nội vinh dự được chào đón Tiến sĩ Stephanie Macht đến từ Khoa Kinh doanh và Luật – Đại học Central Queensland Australia. Bà là Giảng viên Cao cấp chuyên ngành Quản lý Chiến lược và đang là Quản lý các khóa học MBA tại Khoa Kinh doanh và Luật của Đại học Central Queensland. Sau khi hoàn thành Tiến sĩ về tài chính khởi nghiệp tại Đại học Northumbria, Vương quốc Anh, Tiến sĩ Stephanie Macht đã tiếp tục nghiên cứu về khởi nghiệp và gần đây mở rộng sang nghiên cứu về các lý thuyết và thực tiễn trong giáo dục và giảng dạy. Về các công trình nghiên cứu, bà đã có nhiều công bố trên các tạp chí học thuật và ấn phẩm thực hành. Về giảng dạy, các bài giảng và khoá học của Tiến sĩ Stephanie Macht xoay quanh tư duy thiết kế, phát triển sự nghiệp, chiến lược bền vững và khởi nghiệp.
Tại buổi chia sẻ tại Trường Kinh tế, Tiến sĩ Stephanie Macht đã chia sẻ về phương pháp “Design thinking” để giải quyết các vấn đề thực tế tồn tại trên thế giới hiện nay thông qua các ví dụ cụ thể từ nhiều bối cảnh khác nhau. Bà đã cho thấy sức mạnh của tư duy thiết kế như một công cụ để đối phó với vấn đề phức tạp và chồng chéo như biến đổi khí hậu, mối lo ngại xung quanh sự phát triển của AI, vấn đề đại dịch toàn cầu, căng thẳng chính trị hay tính bền vững trên toàn thế giới. Trong bối cảnh công nghệ đang ngày càng phát triển, đặc biệt là AI đang được coi là chìa khóa giải quyết những “vấn đề khó giải,” toàn cầu, Tiến sĩ Stephanie Macht đã chia sẻ và nhấn mạnh vai trò quan trọng mà các doanh nghiệp (đặc biệt là con người trong các doanh nghiệp đó) trong việc giải quyết các “vấn đề khó giải” này. Buổi tọa đàm trở nên thú vị hơn khi Tiến sĩ Stephanie Macht đưa ra một số bài tập “suy nghĩ vượt ra ngoài giới hạn” (think outside the box) để minh họa cho loại hình tư duy thiết kế được nói đến, và ứng dụng thực tế của nó để giải quyết những vấn đề khó khăn. Từ đó phác thảo cách các doanh nghiệp có thể tự mình giải quyết các vấn đề tồn tại mà không chỉ nhờ công nghệ.
Bằng sự hiểu biết và lòng nhiệt huyết của mình, buổi chia sẻ của Tiến sĩ Stephanie Macht trở nên hấp dẫn và thu hút đối với không chỉ những giảng viên tại Trường Kinh tế mà còn nhận được sự chú ý rất lớn đến từ các bạn học viên và sinh viên đang nghiên cứu. Đã có rất nhiều những câu hỏi được đặt ra sau phần diễn thuyết của Tiến sĩ Stephanie Macht. Điều này chứng minh sự quan tâm các giảng viên, các bạn học viên và sinh viên Trường Kinh tế đến lĩnh vực cũng như phương pháp “Design Thinking” được ứng dụng trong bối cảnh hiện nay.
Cũng trong khuôn khổ của buổi tọa đàm, Thạc sĩ Phạm Thị Thu Hà – Giảng viên nguồn của Trường Kinh tế đã có những chia sẻ về đề tài: “Digitally powered employer branding” và nhận được những góp ý rất hữu ích cho đề cương nghiên cứu của mình.